NHÌN LẠI NGÀNH BẢO HIỂM NĂM 2021

Dịch bệnh COVID-19 vừa mang lại những khó khăn, thách thức lớn cho ngành bảo hiểm trong năm 2021 nhưng đây cũng mở ra nhiều kỳ vọng cho lĩnh vực còn nhiều tiềm năng này.

Năm 2021 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bảo hiểm nhân thọ với tổng doanh thu phí bảo hiểm 10 tháng đạt 123.592, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 10 tháng đầu năm ước đạt 170.837 tỷ đồng, tăng 15,68% so với cùng kỳ năm 2020.

photo1640659928425 1640659928658943290714

Dịch bệnh và thiên tai

Trong năm 2021, thế giới liên tục chứng kiến thiệt hại do thiên tai ở nhiều nơi, với quy mô và tần suất ngày một gia tăng. Cùng với sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, phí bồi thường của các hãng bảo hiểm lớn trên thế giới đạt kỷ lục. Theo nghiên cứu từ Công ty AIR Worldwide, tổn thất được bảo hiểm trên toàn cầu có khả năng tiếp tục gia tăng. Các vụ tranh chấp trong ngành bảo hiểm, liên quan đến hỗ trợ chi phí nằm viện, bồi thường cũng vì thế mà tăng lên.

Tuy nhiên, dịch bệnh cũng mang lại cơ hội thay đổi, đổi mới với các công ty bảo hiểm nhân thọ trên toàn thế giới trong bối cảnh mới. Các hãng bảo hiểm nỗ lực cung cấp nhiều giải pháp bảo vệ khách hàng, giúp họ chiến đấu trong trận chiến COVID-19. Quy trình mua bảo hiểm cũng dễ dàng và liền mạch hơn.

Thực tế, trải qua đại dịch, khách hàng cũng nhận thức rõ về lợi ích của bảo hiểm nhân thọ, thu nhập và nhu cầu lập kế hoạch tài chính của họ cũng cao hơn. Riêng với Việt Nam, tiềm năng thị trường bảo hiểm còn rất lớn. Với quy mô thị trường bảo hiểm nhân thọ, số lượng hợp đồng có hiệu lực (hợp đồng chính) ước đạt 13.179.589 hợp đồng, tuy tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng mới chỉ tương đương khoảng 13% dân số. Trong khi tỷ lệ này ở các phát triển như Mỹ, Anh và Nhật Bản là 90%; ở một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore là 80% và Malaysia là 50% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Hợp tác chiến lược, phân phối bảo hiểm không còn “độc quyền” của ngân hàng

Thực tế, với mức trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh và xu hướng chung của thế giới khiến thì việc các hãng bảo hiểm coi đây là địa chỉ tiềm năng để liên kết giới thiệu, phân phối sản phẩm là dễ hiểu. Việc các hãng bảo hiểm lớn nước ngoài sẵn sàng trả trước (Upfront fee) cho các ngân hàng để được ký hợp đồng phân phối độc quyền tại Việt Nam cho thấy thị trường bảo hiểm nhân thọ đang có tiềm năng rất lớn.

Không chỉ có các hãng bảo hiểm nhân thọ ký hợp đồng độc quyền phân phối, hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm mà các hãng bảo hiểm phi nhân thọ cũng ký hợp đồng hợp tác chiến lược với nhiều đơn vị viễn thông để làm sao đưa thông tin được nhiều và tốt nhất sản phẩm tới khách hàng.

Chuyển đổi số

Dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm 2021 ở mức 5,6%, chậm lại còn 4,1% vào năm 2022 và 3% vào năm 2023. Lạm phát là rủi ro chính trong giai đoạn này, áp lực về giá dự kiến xuất hiện nhiều nhất ở các thị trường mới nổi, Anh và Mỹ.

Trong khi đó, Swiss Re Institute dự đoán, phí bảo hiểm phi nhân thọ toàn cầu sẽ tăng 3,3% vào năm 2021, lên mức 3,7% vào năm 2022 và lùi về 3,3% trong năm 2023. Phí bảo hiểm y tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng do nền kinh tế Mỹ tăng trưởng và nhu cầu thị trường ổn định. Các thị trường bảo hiểm mới nổi được dự đoán sẽ mở rộng mạnh mẽ. Ngoài ra, phí bảo hiểm nhân thọ toàn cầu dự kiến tăng 3,5% vào năm 2021, còn 2,9% vào năm 2022 và 2,7% vào năm 2023.

Hiện nay, công nghệ kỹ thuật số ngày càng phổ biến và phát triển, tạo ra những bước nhảy vọt đáng kể trong ngành bảo hiểm. Công nghiệp giúp tăng sự minh bạch, giao dịch nhanh chóng hơn và có thể đưa ra các giải pháp dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Dự đoán trong năm 2022, các công ty bảo hiểm sẽ tăng cường sử dụng công nghệ để phân tích sở thích, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, họ có thể đề xuất các sản phẩm phù hợp với từng cá nhân.

Nhận thức của người dân về đại dịch được nâng cao, mức độ thâm nhập của các công ty bảo hiểm nhân thọ đang cao nhất 10 năm qua. Những xu hướng trên được chuyên gia dự đoán cũng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong năm 2022.

Theo: Cafef