Bàn về giá trị cốt lõi của TCA

TCA kinh doanh không phải để kiếm tiền. TCA kiếm tiền để có thể tiếp tục kinh doanh, tiếp tục theo đuổi sứ mệnh của mình.

Sứ mệnh tối thượng các cổ đông theo đuổi khi lập ra TCA là để giúp 100% người dân Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và an toàn tài chính. Và để thực hiện điều đó, các cổ đông không thể hành động một mình, mà cần 1 cộng đồng Doanh nhân chung tay đồng hành. Điều đó dẫn đến sứ mệnh thứ hai, là tạo ra một thế hệ doanh nhân trẻ, tận tâm mang tới những giá trị cho khách hàng và cống hiến cho xã hội.

Chúng tôi hiểu rằng, đây là một con đường dài và sẽ có nhiều thử thách, dẫn tới phần thưởng xứng đáng. Đặc biệt trong bối cảnh ngành nghề mà chúng tôi đang hoạt động, dù đã có mặt ở Việt Nam hơn 20 năm, nhưng góc nhìn của xã hội vẫn còn chưa thiện cảm. Để thay đổi điều này cần có những hành động quyết liệt, táo bạo và khác biệt. Trên cuộc đời này, thử hỏi có thứ gì xứng đáng mà không cần trải qua con đường dài và nhiều thử thách?

Thử thách luôn luôn đến, mùa đông giá rét luôn luôn đến, càng lên cao, gió càng lớn… Để vững vàng trước các thử thách thì Doanh nghiệp cần thiết kế, xây dựng và gìn giữ những giá trị cốt lõi, như là trụ cột để giữ vững căn nhà trước bão tố và có thể xây ngày càng cao lên hơn nữa. Đó là những giá trị không được phá bỏ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù là lúc kinh doanh đang thuận lợi nhất cũng như khi gặp nhiều thách thức nhất.

Tôi nghĩ rằng, việc những nhà đầu tư, những đối tác, những khách hàng và thành viên đồng hành cùng chúng tôi hiểu rõ những giá trị, tại sao chúng tôi lại chọn chúng để cùng nhau xây dựng và giữ gìn là vô cùng quan trọng. Tôi sẽ cố diễn giải chúng một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất trong bức thư này.

Có tất cả 6 Giá trị cốt lõi.

1. Tinh thần đúng và đủ: Tất cả những điều quan trọng đặc biệt liên quan đến phát triển doanh nghiệp và quyền lợi khách hàng phải đúng và đủ

Chúng tôi hiểu rằng đây là mục tiêu chính của khách hàng khi tham gia các giải pháp tài chính của chúng tôi. Và nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo điều này thông qua nhiều phương thức, một vài trong số đó như sau:

  • Trung thực tuyệt đối: 1 trong những lý do chính khách hàng không nhận được quyền lợi của mình là ngay từ ban đầu, các thông tin cung cấp, bao gồm cả chữ ký trên hồ sơ đã không chính xác. Tất cả những thành viên không trung thực, có nguy cơ làm tổn hại tới khách hàng sẽ không thể đồng hành lâu dài cùng chúng tôi.

  • Tư vấn đúng và đủ: Người tư vấn, thiết kế cho khách hàng 1 giải pháp tài chính cũng giống như kiến trúc sư thiết kế 1 cây cầu. Nếu kiến trúc sư thiết kế sai, khi xe chạy qua cầu sẽ sập. Khách hàng không những mất tiền xây cầu mà còn nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng. Nếu giải pháp do người tư vấn thiết kế không đúng hoặc không đủ, thì khi cần tiền, khách hàng, người đã tin tưởng vào giải pháp của người tư vấn, sẽ kiếm đâu cho đủ số tiền? Việc đảm bảo các tư vấn có khả năng thiết kế các giải pháp đúng và đủ cho khách hàng là một yêu cầu quan trọng để giúp khách hàng nhận được quyền lợi đúng và đủ.

  • Xây dựng thêm một lớp bảo vệ khách hàng: trong quá trình xử lý thủ tục nhận quyền lợi, có nhiều thứ liên quan tới nghiệp vụ cần tới kiến thức của chuyên gia để làm việc cùng với các công ty đối tác, điều mà một người tư vấn cá nhân khó có thể có đủ. TCA chủ động xây dựng hệ thống đồng hành cùng khách hàng và thành viên để hỗ trợ từ khâu chuẩn bị hồ sơ tới quá trình làm việc để giúp khách hàng nhận được quyền lợi đúng và đủ.

  • Phát triển doanh nghiệp đúng và đủ: để mang lại nhiều hơn giá trị tới khách hàng, thì các doanh nghiệp nhỏ trong lòng doanh nghiệp TCA cũng cần phát triển đúng và đủ. Các doanh nghiệp nhỏ trong TCA không cần lo về các vấn đề pháp lý, công nghệ, thuế v.v. (đã có TCA lo). Công việc chủ yếu còn lại của các Doanh nghiệp nhỏ là quảng bá thương hiệu cá nhân, bán hàng và quản lý bán hàng, huấn luyện đội ngũ tư vấn, liên tục phát triển mạng lưới tư vấn, chăm sóc khách hàng. Tất cả những điều đó cũng cần được thực hiện đúng và đủ thì mới có thể phát triển bền vững, tiếp tục mang lại giá trị cho khách hàng.

  • Và còn nhiều điều khác nhằm mục tiêu xây dựng giá trị cốt lõi này.

2. Trung thành với khách hàng: tập trung vào trải nghiệm tốt.

Chúng tôi hiểu rằng, để thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về ngành nghề của mình, việc giúp khách hàng nhận được quyền lợi đúng và đủ là chưa đủ. Chúng tôi còn phải giúp họ nhận được quyền lợi nhanh hơn, thuận tiện hơn và với cảm xúc tốt hơn.

Vì những sự kiện có thể nhận quyền lợi bảo hiểm không thường xuyên diễn ra, mỗi lần gặp tình huống đó khách hàng như lạc vào một nơi mà họ chưa từng đến. Giống như chúng ta lần đầu sang một đất nước mới, chúng ta sẽ không biết hỏi ai, và chúng ta sẽ hỏi một người bất kỳ mà chúng ta gặp, hy vọng nhận được câu trả lời. Ý tưởng về “dịch vụ một điểm chạm” ra đời cũng từ đó. Ở TCA, khi bạn “chạm” vào bất kỳ nhân viên nào, dù đó không phải là chức năng chính của nhân viên này, bạn cũng sẽ được hướng dẫn tận tình, hoặc tìm người có thể giúp đỡ bạn. Khi một nhân viên đưa ra tín hiệu một khách hàng cần giúp đỡ thì toàn bộ TCA, từ Tổng giám đốc trở xuống tới các cấp lãnh đạo và toàn thể nhân viên sẽ làm công tác hỗ trợ theo yêu cầu của nhân viên đó.

Có thể bạn sẽ hỏi, vậy thời gian đâu để các lãnh đạo làm việc những việc quan trọng? Thứ nhất, không có gì quan trọng hơn trải nghiệm của khách hàng. Thứ hai nếu chúng ta, nếu bạn tập trung giúp khách hàng hài lòng từ những việc nhỏ và từ rất sớm, sẽ ngày càng ít lời than phiền. Bạn sẽ có thời gian làm những việc quan trọng. Ngược lại, bạn sẽ ngập đầu xử lý những lời than phiền khi nó đã trở nên vô cùng nghiêm trọng.

Ở TCA, trước khi đưa ra bất kỳ một hành động nào, lời nói nào tới thành viên và khách hàng, nhân viên đều đặt cho mình 3 câu hỏi: khách hàng sẽ nghĩ gì, khách hàng sẽ cảm thấy như thế nào và khách hàng sẽ hành động gì tiếp theo. Chỉ khi câu trả lời cho 3 câu hỏi trên là những suy nghĩ, cảm xúc và hành động tích cực thì nhân viên mới hành động.

Chúng tôi hiểu rằng, khách hàng hay thành viên không trung thành với bất kỳ công ty nào. Họ chỉ trung thành với những trải nghiệm tốt của bản thân và luôn đi tìm nó. Chừng nào chúng tôi còn trung thành với những trải nghiệm tốt của khách hàng và thành viên, họ sẽ còn gắn bó lâu dài với chúng tôi.

3. Công nghệ thân thiện: thuận tiện, đơn giản và gây nghiện

Sẽ thật thiếu sót và bỏ lỡ nhiều cơ hội nếu chúng ta không tận dụng sức mạnh của công nghệ. Công nghệ sẽ mở ra cho chúng ta nhiều khả năng kết nối dễ dàng và liên tục tới nhiều người hơn. Để có được nhiều khách hàng và thành viên sử dụng những kết nối này chia sẻ những giá trị, công nghệ cần vô cùng thân thiện với người dùng. Chúng tôi đặt ra 3 tiêu chí cho các sản phẩm công nghệ của Công ty: thuận tiện, đơn giản và gây nghiện. Ngày càng có nhiều giá trị được chia sẻ thông qua các kết nối công nghệ. Nhanh chóng nắm bắt những công nghệ mới của TCA chính là chìa khóa để tiếp cận tới những giá trị này.

4. Sáng tạo có trọng tâm: ý tưởng “wow”

Chúng tôi hiểu rằng nếu chỉ bắt chước người khác thì chỉ đi theo đuôi và không thể tạo ra thay đổi. Ở TCA có câu “Những gì mọi người đều làm thì mình nhất định không làm” (trừ khi điều đó là yêu cầu bắt buộc của pháp luật).

Tuy nhiên việc sáng tạo cần có trọng tâm là tạo ra các giá trị cho khách hàng và thành viên. Để hiểu được chính xác đâu là nơi cần tập trung óc sáng tạo của mọi người, chúng tôi mở rộng tối đa các kênh lắng nghe và thu thập phản hồi qua rất nhiều kênh tương tác từ trực tiếp tới trực tuyến.

Nếu ở các doanh nghiệp truyền thống, một nhân viên có ý tưởng sẽ trình bày lần lượt cho sếp của anh ta, rồi đến sếp của sếp, và cao lên nữa. Trong suốt chuỗi đó, chỉ một người nói “không” là ý tưởng bị dẹp bỏ.

Ở TCA, mọi ý tưởng luôn được khuyến khích. Ngay cả khi sếp của bạn nói “không”, bạn vẫn được khuyến khích trình bày lên cấp cao hơn… Và trong cả chuỗi đó, chỉ cần 1 người nói “đồng ý” là ý tưởng có thể được triển khai.

Chúng tôi tạo ra nhiều “phòng thí nghiệm” để thử nghiệm các ý tưởng trước khi triển khai trên diện rộng.

Rất nhiều ý tưởng “wow” ra đời từ những phòng thí nghiệm như thế và mang lại giá trị rất lớn cho khách hàng và thành viên.

5. Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp: “Nghĩ lớn – Bắt đầu nhỏ – Tiến nhanh – Làm chi tiết”

Chúng tôi hiểu rằng, để tạo ra những thứ lớn lao, chúng tôi cần đội ngũ có tầm nhìn dài hạn và tinh thần của một doanh nhân khởi nghiệp.

Những người chỉ muốn một công việc để có nguồn thu nhập nhỏ bé không thể gọi là Doanh nhân.

Những người kiếm được nhiều tiền mà không tạo ra hoặc làm tổn hại tới các giá trị của xã hội cũng không được gọi là Doanh nhân.

Thành công của người Doanh nhân không chỉ đo bằng tiền, mà còn bằng những giá trị mà doanh nghiệp của họ đóng góp cho xã hội và được xã hội công nhận.

Đối với các thành viên, mô hình “doanh nghiệp trong lòng doanh nghiệp” cho phép họ thực hiện ước mơ doanh nhân mà họ bấy lâu khao khát với số vốn gần như bằng không và có thể chuyển nhượng hoặc chuyển giao cho người khác kế thừa.

Ngay cả mỗi nhân viên TCA, hiểu được những thước đo của một người doanh nhân, đều có thể là mang tinh thần của một “doanh nhân khởi nghiệp nội bộ”, dấn thân phát triển sự nghiệp và đóng góp những giá trị cho cộng đồng.

Khẩu quyết của Doanh nhân khởi nghiệp là: “Nghĩ lớn – Bắt đầu nhỏ – Tiến nhanh – Làm chi tiết”

6. Môi trường phát triển: “phát triển bản thân để phát triển sự nghiệp”

Có 2 cách để tạo ra đội ngũ doanh nhân để cùng theo đuổi sứ mệnh. Một là thu hút những doanh nhân thực thụ. Hai là tạo ra họ. Với phần lớn thành viên TCA, chúng tôi chọn cách thứ 2.

Ở TCA chúng tôi tạo lập môi trường để thành viên và nhân viên từng bước phát triển bản thân để phát triển sự nghiệp. Chúng tôi tạo lập một môi trường phát triển toàn diện Thể chất – Tình cảm – Tinh thần – Trí tuệ.

Chúng tôi tạo ra các công cụ, các chương trình huấn luyện để thành viên và nhân viên từng bước học hỏi và phát triển các kỹ năng cần thiết để có thể điều hành một tổ chức lớn.

Bạn sẽ thấy ở TCA mọi người đều rất ham học hỏi và rèn luyện phát triển bản thân mỗi ngày. Tất cả đều ý thức rằng mình và cộng đồng xứng đáng có một có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và mọi thứ cần bắt đầu từ chính bản thân mình.

Tôi xin nhắc lại sứ mệnh tối thượng của TCA là giúp 100% người dân Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và an toàn tài chính. Chúng tôi mong đợi mọi nhân viên và thành viên tập trung hàng ngày vào việc tạo ra những giá trị xoay quanh sứ mệnh này cho người dân.

Cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bức thư này. Tôi trông đợi sẽ xây dựng một điều gì đó tuyệt vời cùng bạn.