Thị trường Bảo hiểm năm 2022 nhiều thách thức và cơ hội

cho các công ty Bảo hiểm và công nghệ Bảo hiểm

Thị trường Bảo hiểm nhân thọ đang bước vào những ngày cuối cùng của năm 2022, khép lại một hành trình tái tạo lại toàn ngành khi phục hồi sau đại dịch Covid -19. Sự phục hồi nhanh chóng đã giúp cho thị trường Bảo hiểm tăng vọt hơn so với năm 2021, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều thách thức cho các Doanh nghiệp Bảo hiểm và công nghệ của sản phẩm năm 2022. Hãy cùng TCA tìm hiểu lại những thách thức cũng như cơ hội của những các Công ty Bảo hiểm nhân thọ trong một năm qua nhé!

Sự thay đổi ngắn hạn của thị trường năm 2022

Với sự thay đổi của thị trường sau đại dịch Covid – 19, những Doanh nghiệp Bảo hiểm tìm kiếm cho mình những phương pháp và cách thức làm sao để tối ưu lại ngân sách quảng cáo, tiếp thị khi ngành Bảo hiểm chỉ mới khởi sắc tái tạo lại ngành. Bên cạnh việc thắt chặt lại ngân sách, những Doanh nghiệp còn đảm bảo thực hiện nhiều bước giúp họ có thêm nhiều đầu tư lợi tức cao hơn nữa. 

Ví dụ: Những công ty Bảo hiểm vẫn sẽ ưu tiên phân khúc từng thị trường, tiếp đến xác định lại mục tiêu Khách hàng tiềm năng và tiếp cận họ vào thời điểm lý tưởng nhất mới có thể đạt tối đa lợi nhuận.

Sự thay đổi ngắn hạn của thị trường năm 2022

Sự thay đổi ngắn hạn của thị trường năm 2022

Trong đó, Insurtech (Từ nối kết hợp giữa Insurance “Bảo hiểm” và Technology “công nghệ”) sẽ nhắm mục tiêu đến những Khách hàng có tiềm năng và có chỉ số ROI (Return on Investment) là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư lớn nhất. Những doanh nghiệp Bảo hiểm trước đây, chưa kết hợp giữa mô hình công ty với thế hệ công nghệ mới sẽ thường bị ảnh hưởng bởi dữ liệu phân tích chưa chính xác, dẫn đến chi phí quảng cáo và tiếp thị tăng cao. Nhưng với các công ty tập trung phát triển công nghệ đã có sự thay đổi lớn giúp cho ban lãnh đạo hiểu rõ về phân khúc Khách hàng hơn và chú trọng đến những người có tiềm năng thu lợi nhất.

Có nhiều insurtech đã loại bỏ chi phí đắt đỏ bằng việc giảm ngân sách cho tiếp thị, khi chuyển từ mô hình chiến lược B2C sang mô hình B2B và B2BC. Từ những nỗ lực đó, có nhiều Doanh nghiệp tiết kiệm nhiều khoản chi phí và tiếp cận đúng mục tiêu Khách hàng của mình. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều Doanh nghiệp sẽ bị đẩy ra khỏi thị trường trong những năm tới nếu không biết cách vận hành tốt hơn.   

Khi mất dần vị thị thế trên thị trường, các Insurtech sẽ lựa chọn rút lui trong những năm tiếp theo vì số lượng vốn đầu tư và tái tục sản phẩm sụt giảm. Sẽ có nhiều công ty Bảo hiểm đương nhiệm thành công mua lại các Doanh nghiệp rút lui để thử áp dụng công nghệ của họ vào đó.

Ví dụ: Tập đoàn tài chính Mỹ đã mua Verikai để sử dụng công cụ dự đoán rủi ro được cá nhân hóa của họ nhằm tối ưu hóa việc bảo lãnh phát hành của họ.

Những thay đổi dài hạn trong năm 2022

Khi những doanh nghiệp có mô hình tiếp thị ngân sách lớn đang dần chuyển sang những mô hình phân phối thấp hơn để có thể vận hành phát triển sản phẩm và tiết kiệm chi phí để còn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào kênh hơn nữa. Năm 2022, nhiều Doanh nghiệp đã bắt đầu thử nghiệm Bảo hiểm nhúng khi với mô hình này sẽ mang cung cấp bao gồm phạm vi bảo vệ hoặc biện pháp bảo vệ trong quá trình tham gia sản phẩm.

Giúp cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc sử dụng Bảo hiểm nhúng vào các nền tảng của bên thứ ba hay thông qua Đại lý Bảo hiểm giống như TCA chúng tôi. Người tham gia tìm được các sản phẩm phù hợp hơn với kinh tế của gia đình mà quyền lợi bảo vệ cao hơn gấp nhiều lần so với các công ty truyền thống. Khi xã hội rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế, chi phí sinh hoạt hằng ngày tăng cao vì thế nhu cầu sử dụng Bảo hiểm để tích lũy và tiết kiệm cho tương lai đang được nhiều người lựa chọn.

Những doanh nghiệp Bảo hiểm đã bắt đầu chú trọng xây dựng niềm tin với Khách hàng cùng sự kết hợp với công nghệ hiện đại

Những doanh nghiệp Bảo hiểm đã bắt đầu chú trọng xây dựng niềm tin với Khách hàng

Bên cạnh đó, sự thay đổi về sản phẩm cũng như nâng cao quyền lợi cho người tham gia giúp họ nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi có các sự kiện Bảo hiểm xảy ra đã cho mọi người có cái nhìn khác đi về những Doanh nghiệp Bảo hiểm. Những Insutechs đã ưu tiên việc xây dựng niềm tin với Khách hàng là công việc hàng giúp cho họ thu hút nhiều nhà đầu tư và tăng cường số lượng người tham gia lựa chọn sản phẩm.

Khác xa với trước đây, thế hệ tư vấn viên được chú trọng hơn bao giờ hết vì công ty Bảo hiểm hiểu được rằng đơn vị của họ có gần hơn với Khách hàng và được lựa chọn hay không là do cầu nối giữa người tiếp thị mang sản phẩm đến mọi người. Dù cho tốn quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo, nhưng thời đại công nghệ 4.0 hiện nay người tiêu dùng không còn nhìn vào những hình ảnh hoa mĩ của sản phẩm mà nhìn vào thực tế do doanh nghiệp vận hành.

Nắm bắt xu thế thay đổi lâu dài ấy, TCA cũng là một trong những Doanh nghiệp không quá tập trung nhiều vào việc quảng bá sản phẩm mà chúng tôi luôn đề cao tinh thần giúp đỡ cho Khách hàng mang đến các gói Bảo hiểm chất lượng cùng sự bảo vệ vẹn toàn khi có biến cố xảy ra với người tham gia. Nhìn lại 2022, TCA hay những Doanh nghiệp khác trên thị trường đã có sự thay đổi, phát triển phù hợp với xu thế nhưng chắc chắn rằng với hướng đi khác biệt của mình năm 2023 TCA sẽ tiến xa hơn trong thị trường ngành và dẫn đầu trở thành một Insurtech thời đại mới.

Trên đây là những thông tin về cơ hội và thách thức của những công ty Bảo hiểm kết hợp với công nghệ trong quá trình vận hành năm 2022 mà TCA chúng tôi tham khảo để mang đến cho mọi người có thêm nhiều thông tin. Hy vọng rằng, ngành Bảo hiểm nhân thọ 2023 sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Cùng chúng tôi đọc lại các bài viết về tổng quan  thị trường Bảo hiểm năm 2022 để có thẻ hiểu hơn về sự phát triển của sản phẩm trong năm nay qua bài viết.

Xem thêm: Nhìn lại tổng quan thị trường Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam 9 tháng đầu năm 2022