Khách hàng có nhất thiết bổ sung chứng từ theo yêu cầu của công ty Bảo hiểm để nhận bồi thường?

Tư vấn viên: Trần Thị Quyên

Khách hàng: Phan Thị T.

TTHTBT Diễn Châu, Nghệ An tiếp nhận hồ sơ cần hỗ trợ.

Ngày tiếp nhận: 20/3/2023

Ngày quyết định chi trả: 17/04/2023 & 28/04/2023

Số tiền KH được chi trả: 1 tỷ 200 triệu đồng

Tư vấn tài chính -Trần Thị Quyên TTHTBT Diễn Châu đã hỗ trợ Khách hàng nhận được chi trả

Tư vấn tài chính – Trần Thị Quyên TTHTBT Diễn Châu đã hỗ trợ Khách hàng nhận được chi trả

Khách hàng tham gia Bảo hiểm (không thông qua TCA) không may tử vong do đuối nước. Sau khi nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi Bảo hiểm 1,5 tháng thì Công ty Bảo hiểm ra thư yêu cầu bổ sung thông tin nhưng Khách hàng thấy không hợp lý nên chưa bổ sung.

Sau đó gia đình Khách hàng tìm đến Trung tâm hỗ trợ bồi thường TCA Diễn Châu, Nghệ An nhờ hỗ trợ. TCA đã giúp Khách hàng viết thư phản hồi cho Công ty Bảo hiểm với nội dung tóm lược như sau:

Nội dung Thư thông báo của Công ty Bảo hiểm, yêu cầu gia đình Khách hàng bổ sung các chứng từ sau:

(1) Báo cáo của Công an cấp Quận/Huyện trở lên kết luận nguyên nhân vụ việc (bản sao);

(2) Kết quả kiểm tra y tế định kỳ hàng năm từ năm 2020 đến nay (bản sao);

(3) Thẻ bảo hiểm y tế (bản sao).

Sau khi tìm hiểu quy định tại Luật Kinh doanh Bảo hiểm hiện hành, hợp đồng Bảo hiểm, điều khoản sản phẩm và nghiên cứu hồ sơ, chứng từ, Khách hàng nêu các ý kiến sau tới Công ty:

  1. Về chứng từ số (1), gia đình đã cung cấp “Biên bản khám nghiệm tử thi, Bản kết luận giám định Pháp y kèm kết luận Không khởi tố vụ án hình sự của Công an Thành phố Vinh đã đáp ứng yêu cầu của Công ty.
  2. Về các chứng từ số (2) và (3) gia đình không đồng ý cung cấp vì theo Luật kinh doanh Bảo hiểm hiện hành, theo hợp đồng Bảo hiểm và theo điều khoản hợp đồng không quy định nghĩa vụ của của bên mua Bảo hiểm phải cung cấp các chứng từ này để nhận bồi thường.
  3. Trường hợp Công ty muốn từ chối giải quyết quyền lợi Bảo hiểm cho Khách hàng phải có nghĩa vụ chứng minh quyết định từ chối của mình là có cơ sở.

Song song, trong thư, TCA có giúp Khách hàng dẫn các điều Luật, điều khoản để tăng tính thuyết phục. Gần 1 tháng sau khi Khách hàng gửi thư đi, Công ty Bảo hiểm chi trả 650 triệu đồng (quyền lợi tử vong) nhưng quyền lợi tử vong do tai nạn vẫn chưa chấp nhận chi trả và vẫn bắt buộc cung cấp: BIÊN BẢN NGUYÊN NHÂN VỤ VIỆC.

TTHTBT TCA luôn nỗ lực giúp đỡ Khách hàng toàn ngành Bảo hiểm nhận được chi trả

TTHTBT TCA luôn nỗ lực giúp đỡ Khách hàng toàn ngành Bảo hiểm nhận được chi trả quyền lợi

TCA tiếp tục hỗ trợ đơn để Khách hàng nhận quyền lợi tử vong do tai nạn dựa trên các chứng từ đã nộp và không phải bổ sung thêm.

Chính thức vào ngày 28/04/2023, Công ty Bảo hiểm đồng ý chi trả thêm quyền lợi tử vong do tai nạn là 550 triệu đồng cho Khách hàng. Tổng số tiền bồi thường Khách hàng nhận được là 1 tỷ 200 triệu đồng.

Đây là một ví dụ điển hình cho việc nếu Khách hàng được hỗ trợ kiến thức về Luật và hiểu Quyền lợi của mình và Nghĩa vụ của Công ty Bảo hiểm thì có thể nhận được quyền lợi nhanh hơn và không nhất thiết phải cung cấp tất cả các chứng từ theo yêu cầu của Công ty Bảo hiểm nếu không thực sự cần thiết.

Chân thành cám ơn sự đồng hành của tư vấn Trần Thị Quyên đã phối hợp cùng TCA giúp Khách hàng nhận được quyền lợi và củng cố niềm tin của cộng đồng với ngành Bảo hiểm.