Trí tuệ nhân tạo sẽ tác động
đến ngành Bảo hiểm nhân thọ như thế nào trong 2023
Vào năm 1876 khi bằng sáng chế đầu tiên cho việc phát minh ra điện thoại những khái niệm về AI (Trí tuệ nhân tạo) dần xuất hiện. Trải qua từng thời kỳ của lịch sử, các nhà khoa học ngày càng nâng cấp AI một cách thông minh hơn nữa. Bên cạnh đó, ngành Bảo hiểm nhân thọ cũng dần tích hợp công nghệ này trong việc quản lý và nâng cao trải nghiệm Khách hàng. Vậy năm 2023 này, AI sẽ có những tác động nào đến ngành Bảo hiểm nhân thọ? Cùng TCA khám phá ngay dưới bài viết này nhé!
Trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến ngành Bảo hiểm nhân thọ trong 2023
Được biết đến là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). Là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi từ đó giúp cho người dùng có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí.
Nói về trí tuệ nhân tạo, phải kể đến sự bùng nổ của công cụ chat GPT được ra mắt vào tháng 11 năm 2022 khi sản phẩm này có độ thông minh và chính xác gần 99% với thao tác của người dùng. Nhiều chuyên gia nhận định, công cụ này sẽ giúp cho ngành Bảo hiểm nhân thọ phát triển hơn về mặt kinh doanh, tiết kiệm chi phí hỗ trợ kịp thời khoảng trống tài nguyên bị thiếu và thu hút nhiều tài năng đến với doanh nghiệp.
Trong tương lai, sức mạnh của công cụ chat GPT hay Ai sẽ giúp cho các đơn vị giải quyết được rủi ro tốt hơn việc phát hành sản phẩm được tối ưu hóa với tốc độ báo giá ra thị trường nhanh hơn. Vào năm 2023, AI được kỳ vọng giúp tất cả khía cạnh của ngành bảo hiểm phát triển. Dưới đây là 5 cách mà AI sẽ tác động đến sự phát triển của ngành Bảo hiểm mà TCA chúng tôi đã tìm hiểu được thông tin.
-
Điều khiển năng suất
Theo những số liệu từ các chuyên gia, cho thấy được năm 2023 số lượng người tham gia Bảo hiểm sẽ tăng “vọt” nhanh chóng bà lượng hợp đồng sẽ có sự gia tăng nhiều hơn. Vì vậy, quá trình xử lý trực tiếp phải nhanh hơn để tăng cao tính trải nghiệm Khách hàng đó cũng là sự mong muốn của nhà cung cấp sản phẩm.
Với những bùng nổ của AI, họ hy vọng việc tích hợp và sử dụng AI vào hệ thống sẽ cải thiện nhiều cho từng khâu xử lý, kết hợp nhiều dữ liệu quan trọng khác với nhau. Đẩy nhanh quy trình làm việc, số hoá nội dung, cấu trúc tài liệu và thông tin. Tất cả những điều trên, để cho phép công ty Bảo hiểm truy cập và tận dụng dữ liệu dễ dàng, hoạt động kinh doanh mới có thể được phân tích chính xác hơn.
- Dự báo rủi ro thời tiết
Vào năm 2023, nhiều doanh nghiệp sẽ có xu hướng định giá bồi thường cho người tham gia qua những rủi ro do thời tiết hay đưa sự ưu tiên hàng đầu về biến đổi khí hậu. Khi thời tiết và khí hậu có nhiều thay đổi, doanh nghiệp Bảo hiểm ngày càng khó khăn trong việc định giá. Bên cạnh đó, các mối quan tâm về môi trường, xã hội đang ngày càng tăng, đặc biệt khi doanh nghiệp muốn đánh giá rủi ro trên một khu vực địa lý rộng lớn.
- Củng cố ngành kinh doanh mới, định giá
Các doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích đo lường dòng chảy của ngành mình dựa vào AI nhiều hơn đặc biệt là những vấn đề liên quan đến rủi ro an ninh mạng. Dự kiến, AI sẽ phổ biến trong việc bảo lãnh phát hành, định giá, khiếu nại sẽ giúp quá trình này mượt mà hơn. Điều này không chỉ giúp cho doanh nghiệp có thể tái cơ cấu nguồn như lực của mình để giảm mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng. Bên cạnh đó, AI còn giúp cho các công củng cố, định giá lại sản phẩm và dịch vụ của mình để tiếp cận một cách tốt nhất đến Khách hàng.
- Khoảng trống tài nguyên được lấp đầy
Trong thời gian qua, nguồn nhân lực cho ngành Bảo hiểm nhân thọ khá “khan hiếm” vì thế khoảng trống tài nguyên, vị trí phân tích tài liệu rủi ro để bảo lãnh phát hành chưa được lấp đầy. Từ sau đại dịch Covid – 19, lực lượng lao động càng ít đi vì vậy sử dụng công nghệ AI ngày càng đóng vai trò cao hơn, liên tục tương tác với con người để quản lý và tự động hóa các nhiệm vụ cấp thấp hoặc thủ công.
- Phát triển công nghệ AI
Các công ty đang tích cực sử dụng và phát triển AI cho các dự án mới. Trong khi đó, họ vốn không đủ tài nguyên công nghệ thông tin, đặc biệt là trong các công nghệ tiên tiến như khoa học dữ liệu để xây dựng sản phẩm cần thiết và hệ thống nội bộ. Nhiều dự án nội bộ bị đình trệ hơn 18 tháng, thậm chí mất 2 năm để phát triển vì sự phức tạp và thiếu kiến thức kỹ thuật quan trọng.
Trên đây là 5 cách mà công nghệ AI sẽ tác động vào ngành Bảo hiểm nhân thọ một cách mạnh mẽ vào năm 20203, khi công nghệ giúp các doanh nghiệp Bảo hiểm thấu hiểu mong muốn của Khách hàng bên cạnh việc thu thập thông tin, tinh lọc và phân tích dữ liệu một cách tối ưu hoá. Quy trình xử lý nhanh chóng và tối ưu hoá tốc độ phục vụ nhu cầu của người tham gia.
Nhưng dù công nghệ AI có nhiều phát triển mạnh mẽ đến như thế nào, vẫn không thể thay thế được người tư vấn viên bởi họ sẽ là những người làm việc trực tiếp với Khách hàng. Để có thể đánh giá và tìm ra những sản phẩm phù hợp cho người tham gia, vì vậy những công cụ AI chỉ là một phần hỗ trợ giúp cho người tư vấn viên có thể rút ngắn quy trình làm việc, có thêm nhiều thời gian gặp gỡ để bảo vệ thêm nhiều gia đình.
Và chúng tôi hiểu rằng, trong tương lai không chỉ TCA mà ngành Bảo hiểm nhân thọ sẽ dần tự động hoá và việc sử dụng AI sẽ trở nên phổ biến hơn nữa. Chúng ta hãy cùng chờ đón những thay đổi đột phá nào của công nghệ trong năm 2023 này nữa nhé.
Xem thêm: Thị trường Bảo hiểm nhân thọ 2023 với nhiều màu sắc mới