Đây là nhận định của Vietnam Report trong báo cáo đánh giá xếp hạng các công ty bảo hiểm uy tín năm 2020 trong lĩnh vực nhân thọ và phi nhân thọ vừa được công bố.
90,5% doanh nghiệp lạc quan về triển vọng ngành bảo hiểm nửa cuối năm 2020
Trong bản công bố danh sách Top 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2020, CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đánh giá những tháng đầu năm 2020, dịch COVID-19 như một “thiên nga đen” làm đảo lộn mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội và ảnh hưởng đến các công ty bảo hiểm.
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy dịch bệnh khiến lãnh đạo các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phải xem xét, đánh giá lại mô hình hoạt động, phân phối qua ba khía cạnh: khách hàng, lực lượng bán hàng và hỗ trợ (như đầu tư vào dữ liệu và công cụ kỹ thuật số). Điều này giúp cho DNBH có thể chuẩn bị cho những rủi ro không thể đoán trước.
Cụ thể, hơn một nửa số DNBH cho biết các quyết định liên quan đến quản trị rủi ro, quản trị nhân lực, quản lí dịch vụ và hỗ trợ khách hàng, tiếp cận khách hàng và chuyển đổi số đang từng bước thay đổi cùng với sự bùng phát của dịch bệnh.
Theo Vietnam Report, đặc thù của ngành bảo hiểm là bán “niềm tin” về việc được bảo vệ khi xảy ra rủi ro trong tương lai nên các kênh bán hàng offline hiện vẫn chiếm đa số trong mạng lưới phân phối của các DNBH (khoảng 75%).
Mặc dù vậy, công ty này dự báo rằng thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững “phong độ” tăng trưởng trên 20% trong năm 2020.
Trong ngắn hạn, khảo sát các DNBH do Vietnam Report thực hiện tháng 6/2020 chỉ ra có đến 90,5% số doanh nghiệp lạc quan về triển vọng toàn ngành bảo hiểm trong 6 tháng cuối năm 2020.
Kết quả khảo sát triển vọng toàn ngành bảo hiểm 6 tháng cuối năm 2020
3 cơ hội và 4 thách thức của ngành bảo hiểm trong bối cảnh bình thường mới
Khảo sát các DNBH do Vietnam Report thực hiện chỉ ra Top 3 cơ hội lớn nhất của ngành bảo hiểm trong thời gian tới bao gồm: công nghệ phát triển mạnh mẽ, ứng dụng trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị bảo hiểm; nhận thức và hiểu biết của người dân về bảo hiểm ngày càng được cải thiện; và triển vọng kinh tế vĩ mô phục hồi và bước vào giai đoạn “bình thường mới”.
Dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng: làm việc tại nhà, đi du lịch bằng máy bay… đặc biệt khiến cho chúng ta quan tâm đến sức khỏe và các vấn đề rủi ro nhiều hơn.
Đây được coi là một tín hiệu tích cực của thị trường bảo hiểm. Theo đánh giá của cộng đồng DNBH, đây cũng là một trong ba cơ hội lớn nhất của ngành trong thời gian tới bên cạnh sự phát triển của công nghệ và triển vọng kinh tế vĩ mô phục hồi.
Mặc dù vậy, các DNBH cũng phải đối mặt với khá nhiều thách thức. Trong đó nổi bật lên 4 thách thức chính là cạnh tranh trong ngành càng gia tăng; rủi ro từ yếu tố thiên tai, thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, có hiểu biết rõ ràng về thị trường bảo hiểm; hạ tầng công nghệ thông tin bất cập.
Theo Kinh Tế & Tiêu Dùng