Đại lý Bảo hiểm nhân thọ và những vai trò với khách hàng, xã hội
Nếu bạn có ý muốn lựa chọn tham gia một sản phẩm Bảo hiểm nhân thọ cho cá nhân hoặc chính người thân của mình mà thông qua đại lý Bảo hiểm thay vì một công ty hay doanh nghiệp. Nhưng định nghĩa về đại lý Nảo hiểm còn khá xa lạ với mọi người, và trong đó TCA cũng là ví dụ điển hình về mô hình đại lý Bảo hiểm tiên phong đầu tiên ở Việt Nam.
Câu hỏi đặt ra, vậy đại lý Bảo hiểm nhân thọ và môi giới Bảo hiểm có khác nhau hay không? Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ một cá nhân hay đơn vị nào giống với TCA được công nhận là đại lý Nảo hiểm, bên cạnh đó sẽ làm rõ những quy định về trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ mà đại lý đó phải tuân thủ. Cùng TCA tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Mục lục bài viết
Đại lý Bảo hiểm nhân thọ là gì?
TCA được xem là mô hình tổng đại lý Bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Việt Nam và tiên phong với những chính sách khác biệt so với Công ty truyền thống. Đại lý Bảo hiểm chính là một cầu nối trung gian giữa những Doanh nghiệp, Công ty phân phối sản phẩm Bảo hiểm nhân thọ đến khách hàng. Với đại lý sẽ có quyền được phép thay mặt, đại diện phân phối sản phẩm theo ký kết hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp tăng thêm doanh số.
Theo định nghĩa sơ lược về đại lý Bảo hiểm nhân thọ là thế, nhưng nhà nước ta quy định về việc kinh doanh Bảo hiểm cho đại lý tại Điều 84 trong Luật kinh doanh bảo hiểm vào năm 2000 như sau:
“Đại lý Bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý Bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”
Vai trò của đại lý là gì?
Với mô hình đặc biệt này, nó đóng vai trò rất quan trọng trong mô hình kinh doanh Bảo hiểm, vì đây sẽ là cầu nối trực tiếp giữa những doanh nghiệp Bảo hiểm kết nối cùng các khách hàng tiềm năng. Có những cụ thể sau:
Đối với doanh nghiệp kinh doanh Bảo hiểm:
- Dù là cá nhân hay một tổ chức nào đó thì đại lý Bảo hiểm sẽ đóng vai trò như một lực lượng bán hàng trọng điểm với doanh nghiệp.
- Sẽ nhận trực tiếp những thông tin phản hồi về dịch vụ, thông tin của sản phẩm từ phía khách hàng đến doanh nghiệp.
- Tìm kiếm tệp khách hàng có nhu cầu tham gia những gói Bảo hiểm.
- Giới thiệu đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với Khách hàng.
- Được ủy quyền, chịu trách nhiệm tổ chức việc ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với người tham gia Bảo hiểm.
- Việc phát triển hệ thống đại lý tạo ra nhiều nguồn thu hơn.
- Thực hiện một số công việc khác nhằm đảm bảo quyền lợi cho Khách hàng đã tham gia gói Bảo hiểm.
Đặc biệt, với TCA còn có một vai trò khác xa với những đại lý Bảo hiểm trên thị trường là khi cho ra đời hàng loạt trung tâm hỗ trợ bồi thường giúp đỡ cho Khách hàng trong toàn ngành Bảo hiểm nhân thọ nhận được sự bảo vệ vẹn toàn và dịch vụ tốt nhất so với công ty bảo hiểm truyền thống.
Đối với khách hàng tham gia Bảo hiểm:
- Khách hàng cảm thấy dễ dàng, nhanh chóng trong việc ký kết hợp đồng Bảo hiểm với công ty Bảo hiểm.
- Đại lý Bảo hiểm có thể đi đến từng nhà, từng doanh nghiệp để tư vấn bảo hiểm, thu phí Bảo hiểm hoặc đàm phán những thay đổi về nhu cầu bảo hiểm của khách hàng.
- Giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian khi có quyết định tham gia Bảo hiểm.
- Hỗ trợ, đồng hành cùng với người tham gia trong việc đảm bảo quyền lợi Bảo hiểm khi rủi ro xảy ra.
Vai trò của đại lý Bảo hiểm nhân thọ với xã hội
Khi ra đời mô hình đại lý Bảo hiểm nhân thọ cũng như sứ mệnh của đại lý Bảo hiểm TCA chúng là mong muốn cung cấp cho toàn dân Việt và xã hội những sản phẩm chất lượng. Đảm bảo cho mỗi cá nhân, gia đình hay tổ chức nhận được sự bảo vệ vẹn toàn. Vì thế, trên những khía cạnh nào đó, đại lý Bảo hiểm góp phần cho xã hội những điều tốt đẹp khi tham gia Bảo hiểm.
Đại lý Bảo hiểm có bao nhiêu loại?
Dựa vào những tiêu chí đánh giá khác nhau, những đại lý Bảo hiểm sẽ phân ra theo nhiều loại hình phân ra khác nhau. Điều này giúp cho những doanh nghiệp Bảo hiểm lại dễ dàng phát triển mở rộng hệ thống của mình, bên cạnh đó còn dễ dàng quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh hơn nữa.
Có 3 loại hình khác nhau
- Dựa theo tư cách pháp nhân
- Dựa theo loại hình bảo hiểm và tính rủi ro của nó
- Các cách phân loại khác
Lưu ý: Trong Bảo hiểm nhân thọ, những đại lý còn được phân ra theo loại:
- Phân loại theo phạm vi quyền hạn: Đại lý toàn quyền, tổng đại lý và đại lý uỷ quyền.
- Phân loại theo thời gian hoạt động: Đại lý chuyên nghiệp và đại lý bán chuyên nghiệp.
- Phân loại theo nhiệm vụ chủ yếu: Đại lý chuyên khai thác và đại lý chuyên thu…
Nhiệm vụ của đại lý Bảo hiểm nhân thọ
Trong điều khoản 85 của Luật kinh doanh Bảo hiểm năm 2000, nhiệm vụ – nội dung hoạt động của đại lý Bảo hiểm bao gồm những công việc sau:
- Giới thiệu, chào bán Bảo hiểm
- Thu xếp việc giao kết hợp đồng Bảo hiểm
- Thu phí bảo hiểm.
- Thu xếp giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm
- Thực hiện các hoạt động khác có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm
Trách nhiệm của đại lý Bảo hiểm
- Tiếp theo điều khoản 88, trong Luật kinh doanh Bảo hiểm năm 2000 cũng nêu rõ về trách nhiệm của một đại lý Bảo hiểm:
“Trong trường hợp đại lý Bảo hiểm vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được Bảo hiểm thì doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết; đại lý Bảo hiểm có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp Bảo hiểm các khoản tiền mà doanh nghiệp Bảo hiểm đã bồi thường cho người được Bảo hiểm.”
TCA chúng tôi, là mô hình đại lý tổ chức đầu tiên tại Việt Nam với các chính sách, dịch vụ hướng đến người dân Việt. Nếu muốn hiểu rõ hơn về mô hình cũng như cách thức hoạt động của TCA, bạn có thể đọc lại bài viết về chúng tôi tại website:
Xem thêm: https://tca.com.vn/bao-hiem-nhan-tho-tca-la-gi-tca/.
Trên đây là nội dung của phần 1 về đại lý bảo hiểm, trong phần 2 TCA sẽ mang cho bạn những quy định cũng như các nguyên tắc hoạt động của các đại lý Bảo hiểm để có thể hiểu rõ hơn về hình thức này cũng như an tâm lựa chọn đại lý.