Sự kiện Bảo hiểm là gì? Vì sao người tham gia cần quan tâm?

Một trong những yếu tố mà người tham gia Bảo hiểm nhân thọ cần chú ý là khái niệm về “Sự kiện Bảo hiểm”. Bởi đây là cơ sở để giúp cho Doanh nghiệp Bảo hiểm thực hiện việc chi trả quyền lợi của người tham gia. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều Khách hàng vẫn chưa hiểu hết về sự kiện Bảo hiểm là gì cũng như những điều cần phải thực hiện khi các sự kiện xảy ra. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của TCA nhé!

Khái niệm “Sự kiện Bảo hiểm là gì?”

Khái niệm “sự kiện Bảo hiểm là gì?”

Khái niệm “Sự kiện Bảo hiểm là gì?”

Đây là các sự kiện khách quan mà người tham gia và Doanh nghiệp Bảo hiểm sẽ thỏa thuận vào tại thời điểm mà hợp đồng được ký kết, hoặc dựa vào những quy định của pháp luật. Khi sự kiện Bảo hiểm xảy ra, doanh nghiệp Bảo hiểm phải chi trả quyền lợi cho người được Bảo hiểm hoặc người thụ hưởng theo những gì đã cam kết trước đó.

Xem thêm: Những thuật ngữ ngành Bảo hiểm nhân thọ mà bạn cần biết

Để được công nhận là sự kiện Bảo hiểm thì sự việc, hiện tượng ảnh hưởng đến sức khỏe, thân thể, tính mạng (bị thương tật, tai nạn, nằm viện, bệnh hiểm nghèo…) phải xảy ra một cách bất ngờ, khách quan với người được Bảo hiểm. Những trường hợp mang tính chủ quan, xuất phát từ chủ ý cố tình tự tử, gây thương tích nhằm nhận tiền bồi thường thì công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm.

Khi sự kiện Bảo hiểm xảy ra, bên tham gia Bảo hiểm cần làm gì?

Khi bạn đã hiểu về định nghĩa “Sự kiện Bảo hiểm” cũng như là các điều kiện để doanh nghiệp xác định trường hợp đó được nhận chi trả thì việc tiếp theo bạn cần phải tìm hiểu là những quy trình có thể nhận được chi trả sau sự kiện Bảo hiểm bằng các bước dưới đây:

Bước 1: Thông báo cho công ty Bảo hiểm khi sự kiện Bảo hiểm xảy ra.

Trước tiên, bạn hãy thông báo cho Doanh nghiệp Bảo hiểm về các sự kiện vừa phát sinh. Có 3 cách thông báo cho đơn vị Bảo hiểm như sau:

  • Bạn có thể tự liên hệ với người phụ trách chính hợp đồng Bảo hiểm của mình.
  • Liên hệ trực tiếp với Hotline của Doanh nghiệp.
  • Nhận sự hỗ trợ đến từ các kênh trực tuyến của công ty Bảo hiểm.
  • Đối với TCA, chúng tôi hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho tất cả người tham gia Bảo hiểm đến từ các đơn vị không chỉ là Khách hàng của Công ty. Khi có các sự kiện xảy đến, Khách hàng có thể liên hệ ngay với các TTHTBT của TCA trên khắp cả nước, Thành viên tại Trung Tâm sẽ hỗ trợ một cách nhanh chóng. 

Bước 2: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Sau khi tiếp nhận những thông tin về sự kiện các Công ty hay TTHTBT của chúng tôi sẽ bắt đầu hướng dẫn Khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như:

  • Giấy vào viện, ra viện, hồ sơ bệnh án, các kết quả xét nghiệm (nếu có) trong trường hợp yêu cầu quyền lợi nằm viện.
  • Giấy tờ giám định của cơ quan công an, kết quả chẩn đoán thương tật… nếu yêu cầu quyền lợi tai nạn.
  • Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh… cho trường hợp yêu cầu quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng. 

Bước 3: Ký vào đơn yêu cầu

Để nhận được quyền lợi bồi thường, Khách hàng cần ký xác nhận trực tiếp vào đơn yêu cầu hoặc có thể làm đơn ủy quyền cho một người khác tới ký và nhận tiền thay trong trường hợp có việc bận.

Thời hạn bồi thường kể từ ngày xảy ra sự kiện Bảo hiểm?

Đối với vấn đề này, người tham gia cần nắm rõ về mốc thời hạn yêu cầu bồi thường và thời hạn trả tiền bồi thường.

Căn cứ Điều 28 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:

Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm là trong thời gian 1 năm. Riêng thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính vào thời hạn kể trên.

Trường hợp bên mua bảo hiểm chứng minh được không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm là khi nào, thì thời hạn quy định được tính từ ngày bên mua biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.

Về thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường, Điều 29 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 có quy định như sau:

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải tiến hành chi trả theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì công ty bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường. 

Sự kiện Bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được bồi thường không?

Sự kiện Bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được bồi thường không?

Sự kiện Bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được bồi thường không?

Với câu hỏi trên, chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời là “CÓ” vì thông thường khi thời hạn đóng phí đến nhưng bên tham gia Bảo hiểm vẫn chưa chuẩn bị đủ kinh phí để nộp thì doanh nghiệp sẽ áp dụng thời gian gia hạn đóng phí tối đa là 60 ngày (kể từ ngày đến hạn đóng phí). Mục đích giúp cho người tham gia có thời gian chuẩn bị và hoàn thiện phí. 

Chính vì thế, trong thời gian gia hạn đóng phí Bảo hiểm hợp đồng vẫn còn tính hiệu lực. Điều này đồng nghĩa người tham gia vẫn nhận được quyền lợi Bảo hiểm khi sự kiện Bảo hiểm xảy ra trong khoảng thời gian này.

Người tham gia cần phải lưu ý, nếu sự kiện Bảo hiểm phát sinh sang ngày thứ 61 mà phí bảo hiểm vẫn chưa được thanh toán thì sẽ có hai trường hợp xảy ra:

  •  Đầu tiên, nếu hợp đồng có giá trị hoàn lại (hay còn gọi là giá trị giải ước được định nghĩa là số tiền mà bên tham gia Bảo hiểm sẽ nhận được khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hoặc trước khi sự kiện được Bảo hiểm xảy ra). Cần lưu ý rằng, điều này chỉ áp dụng cho những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có GTHL hoặc GTHL nhỏ hơn 1 kỳ phí tháng thì hợp đồng tạm thời bị mất hiệu lực. Điều này đồng nghĩa công ty Bảo hiểm sẽ không bồi thường nếu có sự kiện Bảo hiểm xảy ra. 
  • Điều thứ hai, nếu hợp đồng có GTHL đủ để Khách hàng nộp phí, thì doanh nghiệp Bảo hiểm sẽ tiến hành tạm ứng từ GTHL để thu phí tự động. Khi doanh nghiệp áp dụng cách này, Khách hàng sẽ phải chịu khoản giảm thu nhập đầu tư, nhưng hiệu lực hợp đồng vẫn tiếp tục duy trì và quyền lợi của bên tham gia Bảo hiểm vẫn được đảm bảo nếu rủi ro xảy đến. 

Tuy vậy, theo các chuyên gia của TCA chúng tôi luôn mang đến lời khuyên cho Khách hàng khi tham gia Bảo hiểm nhân thọ, Khách hàng cần có một kế hoạch đóng phí đúng theo thời hạn mà hợp đồng yêu cầu để tránh những trường hợp không đáng có xảy đến làm ảnh hưởng quyền lợi của mình.

Bài viết trên đây TCA mong muốn mang đến những thông tin bổ ích về định nghĩa “Sự kiện Bảo hiểm là gì” cũng như cung cấp các bước giúp Khách hàng cần chuẩn bị khi sự kiện phát sinh. Bên cạnh việc nhanh chóng thông báo đến doanh nghiệp Bảo hiểm, người tham gia luôn phải chú ý những sự kiện đó có đảm bảo yếu tố khách quan hay có nằm trong phạm vi Bảo hiểm và những điều khoản về thời hạn yêu cầu bồi thường cho các sự kiện này để để đảm bảo quyền lợi Bảo hiểm của mình nhé!

Khi có các sự kiện xảy ra, hãy liên hệ ngay với người phụ trách hợp đồng của mình hoặc đến các TTHTBT của chúng tôi để được hỗ trợ MIỄN PHÍ ngay lập tức. 

Liên hệ với TCA tại đây: https://tca.com.vn/lien-he/