Những “Rào Cản” vẫn còn tồn đọng trong ngành Bảo hiểm

Trong những năm gần đây, thị trường Bảo hiểm đã có những bước phát triển vượt bậc với vai trò quan trọng trong việc giúp cho người tham gia phòng tránh rủi ro đảm bảo tương lai vững chắc. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ đó vẫn còn những rào cản tồn đọng, gây khó khăn cho toàn ngành Bảo hiểm tại Việt Nam. Việc tìm hiểu và giải quyết những rào cản này giúp đẩy nhanh quá trình nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự tin tưởng cho Khách hàng. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta sẽ điểm qua những rào cản đã và đang ảnh hưởng đến thị trường Bảo hiểm từ đó hướng đến một số giải pháp để vượt qua những khó khăn đó nhé!

Những “Rào Cản” vẫn còn tồn đọng và kìm hãm sự phát triển của ngành Bảo hiểm

Tình hình phát triển của ngành Bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam

Năm 2022, tổng doanh thu phí Bảo hiểm ước đạt 245.877 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu phí Bảo hiểm lĩnh vực Bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 67.608 tỷ đồng (tăng trưởng khoảng 16,8% so với năm 2021), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 178.269 tỷ đồng (tăng trưởng khoảng 11,8% so với năm 2021). Sự phát triển của ngành Bảo hiểm nhân thọ được cho là do nhu cầu ngày càng tăng của người dân về việc đảm bảo tài chính cho gia đình và bản thân. Đồng thời, việc thúc đẩy quảng bá sản phẩm Bảo hiểm nhân thọ, tăng cường sự hiểu biết của người dân về Bảo hiểm cũng đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành này. 

“RÀO CẢN" nào vẫn còn đeo bám theo thời gian phá huỷ ngành Bảo hiểm nhân thọ

Những “RÀO CẢN” nào vẫn còn đeo bám theo thời gian phá huỷ ngành Bảo hiểm nhân thọ

Nhiều công ty Bảo hiểm cũng đang triển khai các chiến lược đa dạng hóa sản phẩm Bảo hiểm nhân thọ, tạo ra nhiều lựa chọn và thu hút Khách hàng. Đặc biệt, trong năm 2022 cho đến nay, dù đối mặt với nhiều khó khăn do sự biến động không ngừng của kinh tế, thị trường Bảo hiểm nói chung và ngành Bảo hiểm nhân thọ nói riêng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định. 

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, ngành Bảo hiểm nhân thọ vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức và rào cản, đặc biệt là trong việc quản lý, đảm bảo quyền lợi của Khách hàng những câu chuyện liên quan đến việc bồi thường khi Khách hàng xảy ra rủi ro. Việc tìm hiểu và giải quyết những thách thức này sẽ giúp ngành Bảo hiểm nhân thọ phát triển bền vững hơn trong tương lai.

“RÀO CẢN” nào vẫn còn đeo bám theo thời gian phá huỷ ngành Bảo hiểm nhân thọ

Dù ngành Bảo hiểm nhân thọ đang phát triển rất mạnh mẽ, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều định kiến và hoài nghi từ phía người dân gần 30 năm gia nhập vào Việt Nam. Có một số người cho rằng việc tham gia Bảo hiểm là lãng phí tiền bạc vì họ cho rằng họ sẽ không gặp phải rủi ro nào. Ngoài ra, còn nhiều người lo ngại về việc Bảo hiểm không chi trả đúng như cam kết và quy định. Vậy những “RÀO CẢN” nào vẫn còn tồn đọng làm cho ngành Bảo hiểm Việt Nam chưa thể phát triển vượt bậc?

Làm thế nào để có thể xoá bỏ những rào cản xây dựng niềm tin vững của người dân dành cho Bảo hiểm nhân thọ?

Làm thế nào để có thể xây dựng niềm tin vững của người dân dành cho Bảo hiểm nhân thọ?

Rào cản về phía Khách hàng:

  • Thiếu thông tin về Bảo hiểm: Nhiều người dân vẫn chưa có đầy đủ kiến thức về Bảo hiểm, cách thức hoạt động của các sản phẩm Bảo hiểm cũng như quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia Bảo hiểm. Điều này khiến cho họ cảm thấy lo ngại và khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm Bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của mình.
  • Thiếu niềm tin vào các công ty Bảo hiểm: Một trong những nguyên nhân khiến khách hàng mất niềm tin vào các doanh nghiệp bảo hiểm là do nhiều tư vấn viên không đặt hết tâm huyết của mình vào công việc. Điều này dẫn đến tư vấn viên không tư vấn đúng và đủ cho Khách hàng, khiến họ tham gia một sản phẩm không phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Bên cạnh đó, vẫn còn một số tư vấn viên khai báo thông tin không trung thực, dẫn đến việc khi có sự cố xảy ra, Khách hàng sẽ không được hưởng các quyền lợi thoả đáng.

Rào cản về doanh nghiệp Bảo hiểm:

  • Chưa rõ ràng về quy trình trong hoạt động kinh doanh: Rào cản về thiếu rõ ràng về quy trình trong hoạt động kinh doanh là một vấn đề đáng quan tâm. Các công ty Bảo hiểm cần đảm bảo tính minh bạch trong việc cung cấp thông tin về các sản phẩm, chính sách bảo hiểm, và quy trình thanh toán bồi thường. Khách hàng cần biết rõ ràng các điều kiện và cam kết của các gói Bảo hiểm để có thể đưa ra quyết định hợp lý khi tham gia. 
  • Chưa thể kiểm soát được hoạt động của các Tư vấn viên trong việc tư vấn cho Khách hàng: Điều này dẫn đến sự mơ hồ cho Khách hàng và làm giảm niềm tin của họ đối với các sản phẩm. Bên cạnh đó, có nhiều tư vấn viên chưa được đào tạo chuyên sâu về kiến thức hoặc có một số hành vi không đúng trong quá trình tư vấn, dẫn đến việc Khách hàng chọn sai sản phẩm cũng như vi phạm quy định khi tham gia Bảo hiểm. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty Bảo hiểm và làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường.

Những rào cản này đã tồn tại trong suốt nhiều năm và vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của ngành Bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. 

Các giải pháp để vượt qua những rào cản trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam

TCA cùng toàn ngành Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam xây dựng niềm tin vững chắc xoá bỏ định kiến

TCA cùng toàn ngành Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam xây dựng niềm tin vững chắc

Dưới đây là một số giải pháp tiềm năng có thể áp dụng khắc phục các đề nêu trên:

  1. Tăng cường các buổi phổ cập và tuyên truyền cho Khách hàng về ý nghĩa của Bảo hiểm và lợi ích của việc tham gia hợp đồng Bảo hiểm. Đồng thời, cần nâng cao trình độ chuyên môn của tư vấn viên để có thể tư vấn hiệu quả cho khách hàng.
  2. Các công ty Bảo hiểm cần xây dững rõ ràng quy trình trong hoạt động kinh doanh và cung cấp đầy đủ thông tin cho Khách hàng. Điều này sẽ giúp tăng độ tin cậy của Khách hàng đối với các công ty Bảo hiểm.
  3. Các công ty Bảo hiểm có thể sử dụng các kênh truyền thông khác nhau như truyền hình, radio, báo chí, mạng xã hội để truyền tải thông tin về Bảo hiểm, các thông tin sự kiện của Doanh nghiệp đến Khách hàng hiện có và Khách hàng tiềm năng.

Ý nghĩa của Bảo hiểm nhân thọ càng được lan toả rộng rãi để ngày càng có nhiều người dân chủ động chuẩn bị cho mình kế hoạch tài chính tương lai vững chắc. Thị trường vẫn luôn tồn tại những rào cản, những định kiến và nghi ngờ nhưng không vì đó mà chúng ta ngừng bước, TCA với sứ mệnh “Hướng đến 100% người dân Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và an toàn tài chính” sẽ luôn nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ cùng đội ngũ tư vấn tận tâm để gầy dựng lại niềm tin về Bảo hiểm đến cho Khách hàng và cộng đồng.

Xem thêm chuyên mục: Tin Tức