BÍ QUYẾT GIÚP PHỤ NỮ VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG TÂM SINH LÝ TUỔI TRUNG NIÊN

Khủng hoảng tuổi trung niên thường liên quan đến việc thay đổi về tâm sinh lý, cảm xúc và sức khỏe trong một thời gian dài. Nếu không biết cách vượt qua giai đoạn khủng hoảng này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ về các nguyên nhân và những lưu ý giúp cải thiện khủng hoảng tâm sinh lý ở phụ nữ tuổi trung niên.

Nguyên nhân gây khủng hoảng tâm lý

Ở độ tuổi trung niên, phụ nữ thường bị căng thẳng kéo dài bởi rất nhiều mối lo lắng, từ việc chồng con đến những công việc nội trợ không tên.

Việc thay đổi tâm sinh lý của phụ nữ khi bước vào độ tuổi trung niên như cảm giác ít tự tin vào bản thân, buồn chán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, phụ nữ thường ở nhà nhiều không có mối quan hệ bạn bè hay các mối quan hệ khác rất dễ rơi vào tình trạng trầm cảm.

Mất ngủ cũng là biểu hiện thường gặp ở giai đoạn này, bạn sẽ thường bị tình trạng trằn trọc khó ngủ hơn, hoặc hay bị mê sảng trong lúc ngủ.

Những lưu ý về dinh dưỡng cho phụ nữ trung niên

Để cải thiện những vấn đề này, phụ nữ độ tuổi trung niên cần có một chế độ dinh dưỡng đủ chất, cân đối, tránh các nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch do giai đoạn mãn kinh gây nên.

Bạn nên đảm bảo cân đối 4 nhóm dinh dưỡng gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất trong bữa ăn hàng ngày.

Mỗi khi căng thẳng kéo dài, bạn có thể uống nhiều nước hoặc uống thêm sữa, vừa có tác dụng cải thiện tâm trạng, vừa tốt cho sức khỏe.

Không nên uống rượu, bia hoặc các chất kích thích khác để giải tỏa căng thẳng, chính những loại đồ uống này càng làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và bi quan hơn.

Bạn có thể bổ sung thêm các sản phẩm sữa chuyên biệt bên cạnh bữa ăn hàng ngày để cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng quan trọng dễ bị thiếu hụt trong bữa ăn, hỗ trợ tăng sức đề kháng và giảm mệt mỏi.

Việc ưu tiên bổ sung các chất béo có lợi có trong sữa, hoặc các loài cá nước lạnh để giảm bớt nguy cơ gây tăng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch rất cần thiết cho phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Bạn có thể bổ sung những chất béo thực vật (plant sterol) có trong dầu nành, dầu cải, hoặc các sản phẩm bổ sung có chứa dưỡng chất này.

Một số lưu ý trong sinh hoạt cho phụ nữ trung niên

Bạn nên tập suy nghĩ thoáng hơn và tích cực hơn, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong đầu và tập trung làm những công việc yêu thích để quên đi những ý nghĩ tiêu cực.

Bạn nên ngủ đủ giấc, ít nhất là 7 – 8 giờ / ngày, trong đó nghỉ trưa từ 15-20 phút, hãy đi ngủ sớm và dậy sớm để giúp tinh thần phấn chấn và thoải mái hơn.

Bạn cần uống nhiều nước và tăng cường vận động thể lực như tập thể dục hay chơi các môn thể thao phù hợp, luyện tập đều đặn khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày để giúp tinh thần lạc quan, sức khoẻ dẻo dai hơn và phòng ngừa bệnh tật.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham gia một tổ chức xã hội, câu lạc bộ,…để có cơ hội giao lưu, kết nối và làm quen thêm nhiều bạn bè để tâm trạng được cải thiện tốt hơn.

Mong rằng qua bài viết trên, phụ nữ tuổi trung niên sẽ biết cách chăm sóc cơ thể tốt hơn, cả thể chất và tinh thần, để nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nguồn: Tổng hợp