Bảo hiểm nhân thọ phải nỗ lực như thế nào
để “vượt khó” những quý đầu năm 2023
Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường Bảo hiểm nhân thọ đã có sự phát triển vượt trội nhờ vào sự nỗ lực của toàn ngành để cùng nhau thúc đẩy doanh số người dân tham gia Bảo hiểm. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn cần được giải quyết để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành Bảo hiểm nhân thọ. Để hiểu rõ hơn TCA mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.
Những khó khăn…
Trong bối cảnh nền kinh tế biến động không ngừng, khi lạm phát ngày càng tăng cao, nhu cầu tham gia Bảo hiểm nhân thọ trở nên ngày càng quan trọng. Tuy nhiên thời gian vừa qua, những thông tin về Bảo hiểm nhân thọ được xuất hiện với tần số dày đặc trên các trang mạng xã hội trở thành nhiều đề tài bàn luận sôi nổi từ báo chí đến các kênh truyền thông hay đời sống thường ngày của người dân.
Một trong những câu chuyện thường gặp là khi Khách hàng tham gia Bảo hiểm nhân thọ nhưng chưa thật sự hiểu hết về các điều khoản trong hợp đồng của mình, cũng như các tư vấn viên chưa thật sự sát sao trong việc giúp Khách hàng nắm rõ thông tin sản phẩm Bảo hiểm mình đang tham gia từ đó dẫn đến nhiều trường hợp bị gắn mác “lừa dối” cho thị trường Bảo hiểm nhân thọ.
Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến nay, tổng tài sản của thị trường Bảo hiểm ước đạt 817.724 tỷ đồng (tăng 13,66% so với cùng kỳ năm trước); đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 662.835 tỷ đồng (tăng 12,59%); tổng dự phòng nghiệp vụ Bảo hiểm ước đạt 526.441 tỷ đồng (tăng 14,65%); tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 163.058 tỷ đồng (tăng 6,64%); tổng doanh thu phí Bảo hiểm ước đạt 21.358 tỷ đồng (tăng 13,38%).
Những khó khăn vẫn còn cản trở sự phát triển của ngành Bảo hiểm nhân thọ
Dù có những bước tăng trưởng trong quý mới nhưng theo các chuyên gia nhận định, doanh thu phí mới của ngành nói chung và Bảo hiểm nhân thọ nói riêng vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Thị trường Bảo hiểm, cụ thể hơn là lĩnh vực Bảo hiểm nhân thọ, các kênh đại lý được xem là lực lượng chủ lực giúp các Doanh nghiệp phát triển tăng doanh thu hằng năm.
Theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí Bảo hiểm khai thác mới toàn thị trường trong tháng 01/2023 qua kênh đại lý (agency) giảm 28%, qua kênh ngân hàng (bancassurance) giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, doanh thu phí mới qua toàn bộ các kênh bán của khối nhân thọ trong thời gian này giảm khoảng 27%.
Sự nỗ lực và niềm hy vọng cho khởi đầu mới của toàn ngành
Cũng giống với các ngành kinh tế khác, ngành Bảo hiểm đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn tại giai đoạn số lượng người tham gia Bảo hiểm có dấu hiệu suy giảm. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 01/2023 ước đạt 544.800 tỷ đồng, tăng 5,2% so với tháng liền trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm trước nếu loại trừ yếu tố giá tăng 15,8% (cùng kỳ năm 2022 giảm 4%).
Sự nỗ lực và niềm hy vọng cho khởi đầu mới của toàn ngành
Tuy nhiên, theo những số liệu đến từ các thống kê về quy mô tổng mức số lượng bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng mới đạt 88,1% quy mô chỉ tiêu này trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay. Người tiêu dùng lo lắng về suy giảm kinh tế nên thắt chặt chi tiêu và Bảo hiểm là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trước khó khăn chung này.
Trước những tình hình khó khăn này đòi hỏi toàn ngành Bảo hiểm phải có những giải pháp phù hợp để vượt qua thời điểm khó khăn. Việc tăng cường quảng bá và giới thiệu đến người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của Bảo hiểm nhân thọ là cần thiết để nâng cao nhận thức của Khách hàng về việc bảo vệ bản thân và gia đình.
Đồng thời, các công ty Bảo hiểm cần phải tăng cường chất lượng dịch vụ, cải tiến sản phẩm và chính sách Bảo hiểm để thu hút Khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một yếu tố quan trọng giúp toàn ngành Bảo hiểm nhân thọ vượt qua khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai. Nhưng thông qua những rào cản đó, những “ngọn sóng lớn” đó chúng ta sẽ thấy được cơ hội của mình là rất lớn. Quan trọng là chuyển hoá những điều này trở thành động lực để thay đổi, để thích ứng nhằm mang đến cho Khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Cùng với sứ mệnh tối thượng của mình, TCA luôn sẵn sàng đồng hành, tận tâm hỗ trợ cho hàng trăm nghìn người tham gia Bảo hiểm nhận được quyền lợi từ sản phẩm mà mình tham gia khi không may có rủi ro xảy đến. Bên cạnh đó không ngừng lan toả những giá trị của BHNT đến người dân Việt Nam để tương lai ai cũng có cho mình kế hoạch bảo vệ vững chắc – hướng đến chất lượng cuộc sống đạt chuẩn.